NHIỀU QUYỀN LỢI CHO NHÀ ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI ĐƯỢC BỔ SUNG THÊM TẠI LUẬT ĐẤT ĐAI 2024

14/03/2024
  1. Nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu công nghệ cao

Luật Đất đai 2024 đã bổ sung thêm quy định về quyền và nghĩa vụ của tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài khi sử dụng đất trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu công nghệ cao tại Điều 43 Luật Đất đai 2024 như sau:

- Trường hợp trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê, trả tiền thuê lại đất một lần cho cả thời gian thuê lại thì có quyền và nghĩa vụ quy định tại Khoản 1 và Khoản 3 Điều 33 của Luật Đất đai 2024.

- Trường hợp trả tiền thuê đất, thuê lại đất hằng năm thì có quyền và nghĩa vụ quy định tại Khoản 1 Điều 34 của Luật Đất đai 2024.

  1. Được sử dụng đất do nhận chuyển nhượng dự án bất động sản

Cụ thể, tại Khoản 3 Điều 119 Luật Đất đai 2024 đã bổ sung thêm quyền được sử dụng đất thuộc trường hợp Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất cho tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài như sau: “Tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài nhận chuyển nhượng dự án bất động sản theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản.”

Có thể thấy, Điều khoản này được bổ sung nhằm khắc phục tình trạng thiếu cơ sở pháp lý tại Luật Đất đai 2013 và hạn chế quyền tiếp cận đất đai của tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.

  1. Mở rộng phương thức nhận quyền sử dụng đất cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài

Luật Đất đai 2024 đưa ra giải pháp cho vấn đề này bằng cách bổ sung thêm các phương thức tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài nhận quyền sử dụng đất như:

+ Quyết định hoặc phán quyết của Trọng tài Thương mại Việt Nam.

+ Văn bản công nhận kết quả đấu giá quyền sử dụng đất phù hợp với pháp luật.

+ Văn bản về việc chia, tách quyền sử dụng đất phù hợp với pháp luật đối với nhóm người có quyền sử dụng đất chung.

Trên đây là các quy định về quyền lợi của nhà đầu tư nước ngoài tại Luật đất đai năm 2024. Nếu có thắc mắc hoặc cần tư vấn thêm về vấn đề này, hãy liên hệ với chúng tôi theo số điện thoại 0988.073.181/0984.588.831 hoặc email lawyers@hdluat.com - doanhnghiep@hdluat.com. HD Luật luôn sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc và đưa đến cho Quý khách những thông tin hữu ích nhất. Rất mong được hợp tác với Quý khách hàng!

Cùng danh mục

NGƯỜI THÀNH LẬP DOANH NGHIỆP CÓ THỂ ĐĂNG KÝ TÊN DOANH NGHIỆP CỦA MÌNH TRÙNG VỚI TÊN DOANH NGHIỆP KHÁC ĐƯỢC KHÔNG?

Việc đăng ký tên doanh nghiệp là một bước quan trọng trong quá trình thành lập và xây dựng thương hiệu. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc liệu có thể đăng ký tên doanh nghiệp trùng với tên của doanh nghiệp khác hay không. Điều này không chỉ liên quan đến quy định pháp luật mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín và sự cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường. Hãy cùng HD Luật tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

HỒ SƠ THAY ĐỔI THÔNG TIN CỦA NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN CỦA THƯƠNG NHÂN NƯỚC NGOÀ

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu hóa ngày càng sâu rộng, các thương nhân nước ngoài ngày càng quan tâm đến việc mở rộng và củng cố sự hiện diện tại thị trường Việt Nam thông qua các văn phòng đại diện. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, việc thay đổi người đại diện pháp luật của văn phòng đại diện là một yêu cầu tất yếu và quan trọng, nhằm đảm bảo sự phù hợp với chiến lược kinh doanh, điều kiện thực tế và yêu cầu pháp lý. Thủ tục thay đổi người đại diện pháp luật không chỉ phản ánh sự linh hoạt và thích ứng của doanh nghiệp trước những biến động trong môi trường kinh doanh mà còn đòi hỏi sự tuân thủ chặt chẽ các quy định pháp luật hiện hành. Bài viết này sẽ đi sâu phân tích các khía cạnh pháp lý liên quan đến việc thay đổi người đại diện pháp luật của văn phòng đại diện, cùng những thủ tục cần thiết và lưu ý quan trọng để đảm bảo quá trình chuyển đổi diễn ra suôn sẻ và hợp pháp.